Kennedy Yanko is a sculptor and installation artist working in found metal and paint skin. Yanko deploys her materials in ways that explore the limitations of optic vision, underlining the opportunities we miss when looking with eyes alone. Her methods reflect a dual abstract expressionist-surrealist approach that centers the seen and unseen factors that affect, contribute to, and moderate human experience.
In 2019, Yanko debuted three solo shows: Highly Worked (Denny Dimin Gallery, New York), Hannah (Kavi Gupta, Chicago), and Before Words (UICA, Grand Rapids), and installed her first public sculpture, 3 WAYS, on the Poydras Corridor in New Orleans in collaboration with The Helis Foundation and the Ogden Museum of Art. In 2020, Yanko debuted two solo shows, Because it’s in my blood (Galleria Poggiali, Milan) and Salient Queens (Vielmetter Gallery, Los Angeles).
She was also named Art Forum’s “Critic’s Pick” in 2019 and was featured in 100 Sculptors of Tomorrow published by Thames & Hudson. Most recently, Kennedy Yanko was an Artist in Residence at the Rubell Museum.
Her institutional exhibitions include the Museum of Contemporary Art Detroit (Parallels and Peripheries curated by Larry Ossei-Mensah); University of South Florida (Life During WarTime curated by Christian Viveros-Faune).
Her work is included in notable private museums, namely: The Bunker Artspace, West Palm Beach (Beth Rudin DeWoody), Espacio Tacuari, Buenos Aires (Juan Vergez and Patricia Pearson), and the Rubell Museum, Miami (Don and Mera Rubell).
เคนเนดี ยานโค เป็นศิลปินที่ทำงานประติมากรรมและศิลปะจัดวางที่ทำงานจากเหล็กเก่าสีทาพื้นผิว ยานโคปรับใช้วัสดุเหล่านั้นของเธอในทางที่ทำให้สามารถค้นหาข้อจำกัดของการมองเห็น และเน้นย้ำถึง โอกาสที่เราอาจพลาด หากเราใช้เพียงแค่ตามองเท่านั้น กระบวนการของเธอสะท้อนให้เข้าถึงงานแบบนามธรรม ทั้งแบบเอ็กซ์เพรสชันนิสเคนเนดี ยานโค เป็นศิลปินที่ทำงานประติมากรรมและศิลปะจัดวางที่ทำงานจากเหล็กเก่าสีทาพื้นผิว
ยานโคปรับใช้วัสดุเหล่านั้นของเธอในทางที่ทำให้สามารถค้นหาข้อจำกัดของการมองเห็น และเน้นย้ำถึง โอกาสที่เราอาจพลาด หากเราใช้เพียงแค่ตามองเท่านั้น กระบวนการของเธอสะท้อนให้เข้าถึงงานแบบนามธรรม ทั้งแบบเอ็กซ์เพรสชันนิสและเซอร์เรียลลิสคู่ขนานกัน ซึ่งมีจุดเหมือนกันคือปัจจัยในการมองเห็นและมองไม่เห็นที่ส่งผล สนับสนุน และกำกับประสบการณ์ของมนุษย์
ในปี พ.ศ. 2562 ยานโคได้เปิดตัวงานแสดงเดี่ยวสามงาน ซึ่งคือ Highly Worked (เดนนี่ ดิมิน แกลเลอรี นิวยอร์ก) Hannah (กาวี คุปตา ชิคาโก) และ Before Words (ยูไอซีเอ แกรนด์ราปิดส์) และได้ติดตั้งประติมากรรมในพื้นที่สาธารณะเป็นครั้งแรกคือ 3 WAYS ณ พอยดรัส คอร์ริดอร์ ใน นิวออร์ลีนส์ ร่วมสร้างกับมูลนิธิเฮลิสและพิพิธภัณฑ์ศิลปะออกเดน ในปี พ.ศ. 2563 ยานโคได้เปิดงานแสดงเดี่ยวสองงานคือ Because it’s in my blood (แกลเลอเรีย พอกญิอาลิ มิลาน) และ Salient Queens (วีลเมตเตอร์ แกลเลอรี ลอสแองเจลลิส)
เธอยังได้รับเลือกเป็น “Critics Pick” จากอาร์ตโฟรัมในปี พ.ศ. 2562 และได้ร่วมอยู่ใน 100 สคัลป์เจอร์ออฟทูมอร์โรว์ ตีพิมพ์โดย เทมส์แอนด์ฮัดสัน เมื่อไม่นานมานี้เคนเนดี ยานโคเป็นศิลปินพำนักที่พิพิธภัณฑ์รูเบลล์
นิทรรศการที่แสดงกับสถาบันของเธอ รวมถึง Parallels and Peripheries (พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยดีทรอยต์) มีแลรี ออสเส-เมนซาห์เป็นภัณฑารักษ์ Life During WarTime มหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดา มี คริสเตียน วิเวอโรส-ฟอน เป็นภัณฑารักษ์
ผลงานของเธอได้ร่วมอยู่ในพิพิธภัณฑ์เอกชนที่มีชื่อเสียงด้วย ได้แก่ เดอะบังเกอร์อาร์ตสเปซ เวสท์ปาล์มบีช (ของ เบธ รูดิน เดอวูดดี) เอสปาซิโอ ทาคูอารี บัวโนสไอเรส (ของ ฮวน แวร์เกซ และแพทริเซีย เพียร์สัน) และ พิพิธภัณฑ์รูเบลล์ ไมอามี (ของดอน และแมรา รูเบลล์)
และเซอร์เรียลลิสคู่ขนานกัน ซึ่งมีจุดเหมือนกันคือปัจจัยในการมองเห็นและมองไม่เห็นที่ส่งผล สนับสนุน และกำกับประสบการณ์ของมนุษย์ในปี พ.ศ. 2562 ยานโคได้เปิดตัวงานแสดงเดี่ยวสามงาน ซึ่งคือ Highly Worked (เดนนี่ ดิมิน แกลเลอรี นิวยอร์ก) Hannah (กาวี คุปตา ชิคาโก) และ Before Words (ยูไอซีเอ แกรนด์ราปิดส์) และได้ติดตั้งประติมากรรมในพื้นที่สาธารณะเป็นครั้งแรกคือ 3 WAYS ณ พอยดรัส คอร์ริดอร์ ใน นิวออร์ลีนส์ ร่วมสร้างกับมูลนิธิเฮลิสและพิพิธภัณฑ์ศิลปะออกเดน ในปี พ.ศ. 2563 ยานโคได้เปิดงานแสดงเดี่ยวสองงานคือ Because it’s in my blood (แกลเลอเรีย พอกญิอาลิ มิลาน) และ Salient Queens (วีลเมตเตอร์ แกลเลอรี ลอสแองเจลลิส)เธอยังได้รับเลือกเป็น “Critics Pick” จากอาร์ตโฟรัมในปี พ.ศ. 2562 และได้ร่วมอยู่ใน 100 สคัลป์เจอร์ออฟทูมอร์โรว์ ตีพิมพ์โดย เทมส์แอนด์ฮัดสัน เมื่อไม่นานมานี้เคนเนดี ยานโคเป็นศิลปินพำนักที่พิพิธภัณฑ์รูเบลล์นิทรรศการที่แสดงกับสถาบันของเธอ รวมถึง Parallels and Peripheries (พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยดีทรอยต์) มีแลรี ออสเส-เมนซาห์เป็นภัณฑารักษ์ Life During WarTime มหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดา มี คริสเตียน วิเวอโรส-ฟอน เป็นภัณฑารักษ์ผลงานของเธอได้ร่วมอยู่ในพิพิธภัณฑ์เอกชนที่มีชื่อเสียงด้วย ได้แก่ เดอะบังเกอร์อาร์ตสเปซ เวสท์ปาล์มบีช (ของ เบธ รูดิน เดอวูดดี) เอสปาซิโอ ทาคูอารี บัวโนสไอเรส (ของ ฮวน แวร์เกซ และแพทริเซีย เพียร์สัน) และ พิพิธภัณฑ์รูเบลล์ ไมอามี (ของดอน และแมรา รูเบลล์)